L/C และ UCP 600 (บทนำ)

ก่อนที่เราจะคุยกันเรื่องรายละเอียดต่างๆใน L/C อยากเกริ่นให้รู้จักกับ UCP กันก่อน

“Uniform Customs and Practice for Documentary Credits, 2007 Revision, ICC Publication No. 600” หรือที่เรียกสั้นๆว่า “UCP” เป็น “กฏ” ที่ใช้กับ “Credit” ประเภทที่มีเอกสารเข้ามาเกี่ยวข้อง

UCP เป็นสิ่งพิมพ์ของสภาหอการค้านานาชาติ (International Chamber of Commerce)

ฉบับปัจจุบันคือ UCP600 มีผลในการนำมาใช้เมื่อ 1 July 2007 (ขอไม่ใช้คำว่า “มีผลบังคับใช้” เนื่องจาก UCP600 เป็น “กฏ” ที่ร่างขึ้นโดยหน่วยงานเอกชน ดังนั้นขึ้นอยู่กับผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายว่าจะนำมาใช้หรือไม่)

สงสัยกันไหมครับว่าทำไมถึงใช้คำว่า “Credit” แทนที่จะเป็น “L/C” หรือ ในเรื่องราวของหมูอ้วนกับหมูพี ก็มีการใช้คำว่า “Beneficiary” แทนที่จะเป็น “Seller” หรือการใช้คำว่า “Applicant” แทนที่จะเป็น “Buyer” ?

ก็เพราะเวลาเราพูดว่า “L/C” นั้น เราหมายถึง “Letter of Credit” ซึ่งก็ต้องบอกว่าเป็นคำที่ใช้กันโดยทั่วไป

แต่คำว่า “Credit”, “Beneficiary”, “Applicant” เป็นคำเฉพาะที่มีการให้ความหมายไว้ใน UCP600

UCP600 ประกอบไปด้วย Article (มาตรา) ทั้งหมด 39 Articles

หนึ่งในนั้นคือ Article ที่อธิบายความหมายของคำต่างๆ (Definitions)

ยกตัวอย่างคำว่า “Credit” นั้น UCP600 ก็ได้ให้ความหมายไว้ใน Article 2 ว่า :

“Credit means any arrangement, however named or described, that is irrevocable and thereby

constitutes a definite undertaking of the issuing bank to honour a complying presentation”

เราจะเห็นได้ว่ากฏเขียนไว้ว่า “however named or described” ดังนั้น การที่เราเรียกว่า “L/C” ก็ไม่ผิดอะไร

ซึ่งก็เป็นคำที่เราใช้เรียกกันโดยทั่วไป แต่สาระสำคัญคือ กฏ กำลังอธิบายเราว่า L/C หรือ Credit นั้น คือ อะไร

ดังนั้นผมขอใช้คำว่า L/C ไปก่อน เพราะน่าจะเป็นคำที่คุ้นหูกันมากกว่าคำว่า “Credit” แต่ก็จะมีการใช้คำนี้เมื่อต้องการสื่อสารอย่างเป็นทางการเพื่อให้ตรงกับที่ถูกเขียนไว้ใน UCP ในบางกรณีนะครับ

ที่เขียนมาทั้งหมดนี้เพราะ :

1) อยากทำความเข้าใจในเบื้องต้น ถึงคำต่างๆที่อาจทำให้เราสับสนกันก่อน เช่น คำว่า L/C กับคำว่า Credit หรือ อื่นๆ ที่จะตามมา จะได้รู้ว่าบางครั้งเราก็ยกคำเฉพาะที่มีการให้ความหมายไว้ใน UCP600 มาสื่อสารกัน

ในขณะที่บางครั้งเราก็ใช้คำที่ไม่ได้เป็นคำเฉพาะที่มีการให้ความหมายไว้ใน UCP600 แต่เป็นคำที่ใช้กันทั่วไปในธุรกิจนำเข้า-ส่งออก หรือ คำที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจมาสื่อสารกัน

2) อยากเกริ่นให้รู้จัก UCP600 ซึ่งเป็นกฏที่เกี่ยวข้อง และจำเป็นต่อวิธีการชำระเงินภายใต้ L/C

ซึ่งรายละเอียดจะค่อยๆถูกสอดแทรกในเนื้อหาไปเรื่อยๆ

คราวหน้าเราจะมาเริ่มลงรายละเอียดใน L/C กันนะครับ วันนี้เรียกน้ำย่อยกันแค่นี้ก่อน…….

ใส่ความเห็น